x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

MESSI NGOẠI HẠNG ANH KHÔNG PHẢI SALAH, HƠN CẢ DE BRUYNE VẬY LÀ AI?

16:56 | 28/04/2018

Mỗi đội bóng đều có một ngôi sao để xây dựng quanh. Barcelona có Lionel Messi, Man City có Kevin De Bruyne. Nhưng có một "Messi giấu mặt" đang thi đấu ở Ngoại hạng Anh được xem ấn tượng hơn cả. Anh là ai?

Mohamed Salah và Kevin De Bruyne xứng đáng được lựa chọn là 2 cầu thủ xuất sắc nhất của Ngoại hạng Anh 2017/18. Một người là chân sút hàng đầu và người còn lại dẫn dắt Man City tới ngôi vô địch. Trong một mùa bóng có rất nhiều tiền đạo hàng đầu tranh tài như Romelu Lukaku, Alvaro Morata, Alexis Sanchez và Harry Kane, họ đã bất ngờ vượt lên nổi bật hơn tất cả.

Nhưng có một nhân vật không được đề cử cho giải thưởng này, cũng không được đề cử vào đội hình tiêu biểu của năm. Nhưng không quá lời khi nói rằng người này là một trong những tiền đạo đáng tin cậy nhất của Ngoại hạng Anh, một cầu thủ có ảnh hưởng toàn diện tới lối chơi của đội bóng mặc dù con số của anh không khiến nhiều người chú ý.

Đó là Roberto Firmino, trung phong cắm của Liverpool. Không có Firmino, Salah sẽ không ghi được nhiều bàn đến thế.

Liverpool sở hữu bộ ba tiền đạo hàng đầu của Ngoại hạng Anh. Có thể Man City là đội ghi nhiều bàn hơn, nhưng công lớn là bởi các tiền vệ của họ như De Bruyne và David Silva quá xuất sắc. Liverpool không có hàng tiền vệ bằng được Man City về độ sáng tạo, vậy thì ai là người đã góp phần giúp những Salah và Mane thả cửa ghi bàn? Đó là Firmino.

Firmino là cầu thủ duy nhất ở Premier League mùa này có hơn 60 pha cướp bóng và hơn 50 cơ hội tạo ra
Firmino là cầu thủ duy nhất ở Premier League mùa này có hơn 60 pha cướp bóng và hơn 50 cơ hội tạo ra

Bóng đá là môn chơi của con số và các fan Ronaldo với Messi thường xuyên so sánh con số bàn thắng hay kiến tạo ra để tôn vinh thần tượng của nhau. Còn Firmino lại là ông vua của những con số nâng cao: ở Premier League, Firmino đã cướp bóng thành công 54 lần, nhiều nhất trong các tiền đạo. Con số ấy cao một cách khó tin, bởi nó không chỉ cao hơn 15 lần của Kane hay 9 lần của Sergio Aguero, mà còn cao hơn cả trung vệ Nicolas Otamendi.

Trong đội bóng của Liverpool, các tiền vệ đều phải có sức mạnh thể chất và sức bền để tranh chấp bóng và chạy suốt 90 phút. Firmino không phải tiền vệ nhưng anh vẫn đáp ứng tốt điều đó, và vì khả năng sáng tạo hạn chế của những Henderson, Wijnaldum, Can hay Oxlade-Chamberlain, Firmino chính là người làm bóng cho Salah, Mane và chính anh tấn công.

Firmino có đủ mọi phẩm chất. Anh thường xuyên quấy rầy hậu vệ đối phương để lấy bóng, bất ngờ áp sát họ từ hướng mà họ không quan sát được. Khi đã đoạt được bóng, Firmino dùng thể hình 1m81 nặng 76kg của mình để che bóng và phối hợp với Salah, Mane hay bất cứ cầu thủ Liverpool nào lên kịp. Khi cần Firmino sẽ dùng đến sức mạnh cơ bắp, nhưng anh vẫn không hề mất đi chất nghệ sĩ Brazil trong các pha bóng.

Firmino trong màu áo Hoffenheim ở Đức, anh đứng thứ nhì trong danh sách cướp bóng bên phần sân đối phương ở Bundesliga mùa 2014/15
Firmino trong màu áo Hoffenheim ở Đức, anh đứng thứ nhì trong danh sách cướp bóng bên phần sân đối phương ở Bundesliga mùa 2014/15

Man City mùa giải này như một đội bóng bất khả chiến bại cho tới khi gặp Liverpool. 3 trận đấu đều là một câu chuyện quen thuộc, Firmino liên tục quấy rối Otamendi, kéo trung vệ người Argentina rời khỏi vị trí và mở khoảng trống cho Salah hay Oxlade-Chamberlain băng xuống. Firmino đã ghi bàn hoặc kiến tạo ít nhất 1 lần trong 3 trận gặp Man City trong năm 2018, một mối đe dọa thực sự cho Pep Guardiola trong những lần gặp nhau sắp tới.

Firmino không được xem là một tiền đạo hàng đầu vì ghi không nhiều bàn thắng, nhưng số bàn của Firmino nhiều hơn Morata, Lacazette, Jesus và chỉ kém Lukaku 1 bàn. Và có ai để ý sau Cristiano Ronaldo ai là người ghi nhiều bàn thứ hai ở Champions League? Firmino, Salah cùng với Ben Yedder của Sevilla đều có 8 bàn, còn Mane có 7 bàn. Phải vậy, Liverpool có cả 3 tiền đạo trong top 5 chân sút của Cúp C1.

Mỗi đội bóng đều xây dựng hệ thống lối chơi xoay quanh một cầu thủ, như Barcelona có Messi và Man City có De Bruyne. Với Liverpool, Roberto Firmino là hiện thân của hệ thống, là Messi của đội bóng. Fan Liverpool từng lo không có ai thay được Philippe Coutinho, nhưng mất Firmino sẽ là một tổn thất lớn gấp nhiều lần.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

U23 CHÂU Á, VÒNG Tu Ket
21h00 Uzbekistan U23 VS Arập Xêut U23
00h30 Iraq U23 VS Việt Nam U23
HẠNG NHẤT ANH, VÒNG 45
02h00 QPR VS Leeds Utd
VĐQG TÂY BAN NHA, VÒNG 33
02h00 Real Sociedad VS Real Madrid
VĐQG ITALIA, VÒNG 34
01h45 Frosinone VS Salernitana
VĐQG ĐỨC, VÒNG 31
01h30 Bochum VS Hoffenheim
HẠNG 2 ĐỨC, VÒNG 31
23h30 Hertha Berlin VS Hannover 96
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo