x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

PEP GUARDIOLA: MỐI HIỂM HỌA LỚN NHẤT CỦA MAN CITY

08:24 | 02/11/2019

Pep Guardiola đã xây dựng Man City thành một thế lực thực sự tại bóng đá Anh. Nhưng ông không thể ở đây mãi mãi. Rồi sẽ tới lúc Pep ra đi và Man City phải đối mặt với mối hiểm họa khôn lường có thể phá bỏ đi tất cả những gì họ đang xây dựng.

Khi đến sân Etihad, Pep được thừa hưởng một đội hình với khá nhiều lão tướng và đã 2 năm không đứng đầu giải đấu. Đội bóng cũng chưa thể một lần nếm trải vinh quang ở đấu trường Champions League như kỳ vọng của các ông chủ Trung Đông.

Mùa giải đầu tiên, Pep chỉ có thể đưa đội bóng về đích thứ 3 tại Premier League, kém đội đầu bảng Chelsea tới 15 điểm. Họ cũng dừng bước ở bán kết FA Cup, vòng 4 League Cup và vòng 1/8 Champions League.

Sau 3 mùa giải, Pep đã đưa Man City thành thế lực thống trị xứ sương mù với 2 lần liên tiếp đăng quang tại Premier League và cú ăn ba quốc nội ở mùa giải trước. Nhưng vinh quang châu Âu, thứ mà các ông chủ muốn khi mang Pep về, vẫn ngoảnh mặt với nửa xanh của thảnh Manchester.

Đây không phải là lần đầu tiên vị chiến lược gia người Catalan thất bại trong việc giành chức vô địch Champions League. Sau khi rời Barca với 2 lần đăng quang châu Âu, Pep đã bất lực trong việc giành chiếc cúp bạc lần thứ 3 khi dẫn dắt Bayern.

Vinh quang Champions League vẫn tiếp tục lẩn tránh ông và Man City
Vinh quang Champions League vẫn tiếp tục lẩn tránh ông và Man City

Hùm xám dưới thời Pep vẫn thống trị tuyệt đối tại Bundesliga với vô vàn kỷ lục. Nhưng việc không thế giúp đội bóng chiến thắng tại đấu trường Champions League khiến cho nhiều người đánh giá ông đã thất bại tại nước Đức.

Trong cuốn sách mới với tựa đề "Pepland City: The Making of a Superteam" (tạm dịch: Man City của Pep - Hành trình làm nên một siêu đội CLB), Guardiola nói rằng ông sẽ ra đi khi cỗ máy đi vào hoạt động trơn tru. 

Hiện tại, mọi thứ vẫn chưa thật hoàn hảo tại sân Etihad. Sẽ là khắt khe khi cho rằng Man City đang có một mùa giải tồi tệ bởi ngoài 2 trận thua bất ngờ tại Premier League họ vẫn đang hoàn hảo tại League Cup cũng như Champions League.

Tuy nhiên, có lẽ đa đến lúc xem xét rằng Pep đã làm tất cả những gì có thể tại Man City. Họ không có vẻ gì là xuất sắc hơn mùa trước. Man xanh có thể hoàn tất cú hat-trick vô địch Premier League để bắt kịp kỷ lục của gã hàng xóm Man United. Nhưng quan trọng là sau đó thì sao?

Pep đã mang đến những chiến tích kỳ vĩ cho Man City, biến họ thành một trong những đội bóng đáng xem nhất hiện tại dù chưa có vinh quang Champions League. Nhưng chẳng có gì chắc chắn là ông sẽ không ra đi sau khi nâng tầm đội bóng. 

Vị chiến lược gia 48 tuổi chưa bao giờ là mẫu HLV thích yên vị quá lâu. Đồng thời việc liên tiếp thất bại tại Champions League có thể khiến cả ông lẫn BLĐ Man City tính đến một sự chia tay.

Việc tìm kiếm người thay thế khi đó sẽ là cơn đau đầu của các ông chủ Man City. Thảm trạng của đội bóng láng giềng Man United chính là tấm gương cho họ. Quỷ đỏ vẫn chưa tìm thấy lối ra sau khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu dù đã chi rất nhiều tiền cho 4 đời HLV.

Thời gian của Pep tại Man City sẽ không còn lâu và thật khó để tìm người thay thế ông, kể cả là Mikel Arteta
Thời gian của Pep tại Man City sẽ không còn lâu và thật khó để tìm người thay thế ông, kể cả là Mikel Arteta

Dấu ấn mà Pep để lại cho một đội bóng là rất lớn. Triết lý bóng đá của ông đi tới từng tế bào của CLB và khiến cho rất ít người tiếp quản có thể thay thế được. Minh chứng là Barca đã phải mất 3 năm mới lại vô địch Champions League sau khi Pep ra đi còn Bayern thậm chí vẫn đang loay hoay trong mớ hỗn mang.

Mikel Arteta có thể là một lựa chọn tốt. Dù sao thì anh cũng đã ở bên cạnh Pep từ năm 2016 và đủ lâu để học được cách làm việc của người đồng hương. Tuy nhiên, có lẽ Arteta chỉ thích hợp trong vai trò tạm thời hơn là lâu dài. Câu lạc bộ cần một người không sợ thử thách, người sẵn sàng đương đầu với áp lực khi tiếp quản một đội bóng mà Pep đã xây dựng thành công.

Những ngày tháng của Pep tại Man City có lẽ không còn nhiều nữa và việc đội bóng cần làm bây giờ là tìm ra một sự thay thế chuẩn xác. Nếu không làm được điều này, Man City có thể nhanh chóng sụp đổ và mọi chuyện lại quay về con số 0.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

U23 CHÂU Á, VÒNG Tu Ket
21h00 Uzbekistan U23 VS Arập Xêut U23
00h30 Iraq U23 VS Việt Nam U23
HẠNG NHẤT ANH, VÒNG 45
02h00 QPR VS Leeds Utd
VĐQG TÂY BAN NHA, VÒNG 33
02h00 Real Sociedad VS Real Madrid
VĐQG ITALIA, VÒNG 34
01h45 Frosinone VS Salernitana
VĐQG ĐỨC, VÒNG 31
01h30 Bochum VS Hoffenheim
HẠNG 2 ĐỨC, VÒNG 31
23h30 Hertha Berlin VS Hannover 96
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo