x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

U23 SYRIA: CHÚ ĐẠI BÀNG QASIOUN BẢN LĨNH VÀ ĐẦY THỰC DỤNG

14:57 | 27/08/2018

Hơn một nửa bàn thắng của U23 Syria tại ASIAD 18 xuất phát từ cánh trái, nơi được án ngữ bởi Vũ Văn Thanh, cầu thủ luôn để lộ nhiều kẽ hở mỗi khi leo biên ở hành lang phải.

14 tuyển thủ U23 Syria tại ASIAD 2018 từng bị đội Việt Nam cho nếm “trái đắng” tại giải U23 châu Á 2018. Một chiến thắng trước thầy trò HLV Park Hang-seo ở lượt cuối vòng bảng đảm bảo suất đi tiếp cho đại diện Tây Á. Ở Thường Châu (Trung Quốc) đêm 17/1, U23 Syria kiểm soát bóng 58,2% và tung ra đến 17 pha dứt điểm.  

Tuy nhiên, 90 phút trên thảm cỏ Thường Châu, đoàn quân HLV Mohand Al Faqia không thể một lần xuyên thủng màng lưới của thủ thành Bùi Tiến Dũng. Trận hòa không bàn thắng ấy khiến U23 Syria nói lời chia tay từ vòng bảng. Người Syria chưa thể quên nỗi đau. Họ sẽ phục hận đội Việt Nam bằng cách trả cả vốn lẫn lãi ở xứ Vạn Đảo.

Bùi Tiến Dũng và đồng đội từng khiến U23 Syria loại từ vòng đấu bảng giải U23 châu Á đầu năm 2018.
Bùi Tiến Dũng và đồng đội từng khiến U23 Syria loại từ vòng đấu bảng giải U23 châu Á đầu năm 2018.

Những chiến binh quả cảm Qasioun

U23 Syria là một ẩn số, đội tuyển khó lường tại ASIAD 2018. Không được đánh giá cao, nhưng đại diện Tây Á vẫn đủ nét mực để phác thảo nên câu chuyện cổ tích thời hiện đại trên mảnh đất Indonesia. Bởi các học trò HLV Alfakeer Muhannad là những chiến binh có lòng quả cảm và không bao giờ bỏ cuộc.

Những cầu thủ Syria không chỉ chiến đấu cho bản thân, cho màu cờ sắc áo, mà cho còn hàng triệu đồng bào đang đối mặt với cuộc chiến “sinh tử” ở quê nhà. Họ xỏ giầy vào sân với sự khao khát mãnh liệt rằng “bóng đá là cách tốt nhất để người dân tìm được niềm vui ở cái mảnh đất của sự chết chóc và tang thương ấy."  

Trên mảnh đất Syria với tiếng súng và tiếng bom được ví như “cơm bữa”, bóng đá là liều thuốc tinh thần để người dân có thể hàn gắn vết thương do chiến tranh gây ra suốt 7 năm qua. Chú đại bàng Qasioun (biệt danh Syria) đứng thứ 73 trên bảng xếp hạng FIFA và thứ 6 châu Á, nhưng tinh thần là vũ khí giúp họ tạo kỳ tích.

Tinh thần là vũ khí của các cầu thủ U23 Syria.
Tinh thần là vũ khí của các cầu thủ U23 Syria.

Niềm tin và khát vọng đưa bóng đá Syria lọt đến trận play-off  vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á. Tiếc rằng, may mắn không đứng về phía họ. Syria mất tấm vé đến Nga sau thất bại trước Australia. Ở quốc gia Tây Á này, thắng hay thua không quan trọng, bởi bóng đá mang đến niềm vui và nụ cười cho người dân.

“Một sự mất mát quá lớn với đất nước Syria sau hơn 7 năm gồng mình với chiến tranh. Chúng tôi muốn đem lại tiếng cười và niềm hạnh phúc cho người dân”, HLV Alfakeer Muhannad chia sẻ. “U23 Việt Nam mạnh, nhưng chúng tôi sẽ dồn hết sức để đánh bại họ”, ông Muhannad nói thêm.

Đề cao lối đá thực dụng

22 là độ tuổi trung bình của U23 Syria ở ASIAD 18. Con số ấy đối với U23 Việt Nam là 21. Dĩ nhiên, ở giải đấu cấp độ trẻ, đó là một sự chênh lệch không hề nhỏ. "Đại bàng Qasioun" không có nền tảng kỹ thuật cá nhân điêu luyện, nhưng bù lại, họ sở hữu thể hình và thể hình thuộc diện hàng đầu tại giải đấu.

U23 Syria khởi đầu bằng sự chậm chạp trong 30 phút đầu. Sau đó tăng tốc và tận dụng tối đa nền tảng thể lực sung mãn. Bên cạnh sức mạnh tinh thần, lợi thế về thể hình giúp các học trò HLV Alfakeer Muhannad “lấy thịt đè người” trong những pha tranh chấp và tra tấn đối thủ bằng các tình huống bóng bổng.

Thứ bóng đá mà U23 Syria trình diễn đề cao tính thực dụng. Không có sự rườm rà hay màu mè trong lối chơi. Họ sẵn sàng chơi tử thủ, thậm chí làm mọi cách có thể để bảo vệ thành quả có được. Thống kê chỉ ra rằng 71% số bàn thắng của đại diện Tây Á ghi được trong khoảng thời gian từ phút 30 đến phút 60. 

Tỉ lệ bàn thắng của U23 Syria tại ASIAD 18.
Tỉ lệ bàn thắng của U23 Syria tại ASIAD 18.

Kết thúc khoảng thời gian kiếm tìm những lợi thế nhất định về cho mình, họ về đổ bê-tông bằng cách dựng “xe bus” hai tầng trước khung thành thủ môn Ahmad Mandnya vào cuối trận. Tỷ lệ kiểm soát bóng của Syria không cao. Hai chiến thắng cùng tỷ số 1-0 trước UAE và Palestine, họ nắm con số lần lượt là 46% và 47%.

“Chúng tôi thua đội bóng tinh quái nhất Tây Á. Syria đóng kịch rất giỏi.”, thuyền trưởng Ayman Sandouqa của U23 Palestine nói. Tiểu xảo, đóng kịch hay phạm lỗi là một phần của bóng đá. Chiến thuật của HLV Alfakeer Muhannad gây dựng cho đội tuyển cũng vậy. Nếu đối thủ không vững tâm lý, họ dễ bị dính đòn.

Syria đá rắn, nhưng khá kín và thường qua được mắt trọng tài. Tính từ đầu ASIAD 18, đại diện Tây Á phạm lỗi 41 lần, tức trung bình 10,25 lần mỗi trận. Tuy nhiên, tổng số thẻ vàng phải nhận chỉ là con số 3. Trong khi, các đối thủ Trung Quốc và Palestine chạm trán với họ nhận số thẻ vàng là 2, Timor Lester là 3 và UAE là 1.

Phần lớn bàn thắng của U23 Syria đến bằng đầu.
Phần lớn bàn thắng của U23 Syria đến bằng đầu.

Tạt cánh đánh đầu là sở trường

Đúng với bản chất của bóng đá xứ Tây Á, U23 Syria mạnh ở các đường bóng tấn công biên, đặc biệt trong nhiều tình huống tạt cánh đánh đầu. Tổng số 7 pha lập công của các học trò HLV Alfakeer Muhannad có được tại ASIAD 18, họ ghi đến 5 bàn thắng bằng đầu và có 1 pha kiến tạo.

Đại diện Tây Á có những cầu thủ leo biên tốt, thậm chí cầm và dắt bóng đâm thẳng vào trung lộ để dứt điểm hoặc phối hợp một hai với đồng đội. Bộ đôi tiền vệ cánh Mouhamad Anez và Amed Ashkar được ban huấn luyện sử dụng nhiều nhất, Anez ra sân 4 trận và Ashkar là 3. Họ có tốc độ và kỹ thuật khéo léo để xuyên qua khe nách đối phương.

Trong 7 bàn thắng của U23 Syria tại giải đấu trên đất Indonesia, có 4 bàn thắng xuất phát từ cánh trái, 2 bàn thắng từ cánh phải và 1 bàn thắng đánh trung lộ bằng tình huống chọc khe. Rõ ràng, cánh trái là điểm mạnh của đại diện Tây Á. Dù Việt Nam là đội duy nhất chưa bị thủng lưới, nhưng còn đó những nỗi lo ở khâu phòng ngự.

Đặc biệt ở khả năng phòng ngự biên phải, nơi án ngữ của Văn Thanh luôn là vấn đề làm HLV Park Hang-seo cảm thấy đau đầu. Cầu thủ thuộc biên chế HAGL có khả năng leo biên và hỗ trợ tấn công tốt. Tuy nhiên, chính điểm mạnh này khiến anh thủ luôn để lộ nhiều kẽ hở phía sau và dễ bị đối thủ khai thác.

Ở trận đấu gặp Bahrain, Hashim có đường chọc khe vào giữa vị trí của Văn Thanh và Duy Mạnh ở phút 38, Ahmedi Abdulrahman thoát xuống và đối mặt với Bùi Tiến Dũng. Tuy nhiên, thủ môn của CLB Thanh Hóa kịp thời cản phá. Cú treo bóng của đối thủ làm tung lưới Việt Nam cũng đến từ cánh Văn Thanh.

Hay ở phút thứ 7, hậu vệ biên 23 tuổi để một cầu thủ Bahrain thoát xuống, may Duy Mạnh bọc lót thành công. Dẫn chứng trên cho thấy rằng cánh phải của Văn Thanh vẫn là điểm yếu nơi hàng thủ. Những con số cũng chỉ mang tính tham khảo, nhưng việc Syria tấn công mạnh ở cánh trái khiến chúng ta phải đề phòng.

Bên cạnh 14 tuyển thủ U23, Syria mang đến Indonesia với bộ đôi tiền vệ giữa trên 23 tuổi là Hussein Al Shuayb và Mahmoud Al Baher. Việc khu trung tuyến của U23 Việt Nam chưa phát huy được điểm mạnh, đặc biệt sự chia tay của Hùng Dũng, sẽ là một thử thách không nhỏ với thầy Park và đội ngũ huấn luyện của U23 Việt Nam.

U23 Syria bị trả giá từ những sai lầm cá nhân.
U23 Syria bị trả giá từ những sai lầm cá nhân.

U23 Syria có kẻ hở ở đâu?

Đối thủ có những điểm yếu. Để thủng lưới 5 bàn thua ở 4 trận đấu là một con số không hề nhỏ. Trong trận thua 0-3 trước Trung Quốc tại vòng bảng, tất cả đều xuất phát từ lỗi của thủ môn Ahmad Mandnya. Ở Bàn thua đầu tiên, đội trưởng của U23 Syria phán đoán điểm sai điểm rơi từ tình huống đầu của Wei Shihao.

Bàn thua thứ hai, Ahmad Mandnya đứng quá cao. Anh chỉ biết đứng nhìn để Zhang Yuning thực hiện pha dứt điểm ở khoảng cách 20m. Sai lầm nối tiếp sai lầm. Người gác đền 28 tuổi có đường chuyền cẩu thả, đưa bóng đến chân Chen Binbin. Cầu thủ Trung Quốc này dễ dàng bấm bóng vào khung thành bỏ trống.

Chiến thắng 5-2 của Syria trước Timor Leste, hai bàn thua đều do lỗi của hàng phòng ngự. Một tình huống chuyền về thủ môn bất cẩn của hậu vệ và để Gama thoát xuống cướp bóng ghi bàn. Khi Garcia dứt điểm trong khu vực cấm địa, cặp trung vệ Syria không theo sát và để đối thủ có thời gian ngắm nghía.

U23 Syria có chiếc “xe bus” hai tầng vững chắc và làm mọi cách để “tử thủ”. Trong số một thời điểm, chiếc “xe bus” cũng có sự chệch choạc nhất định đến từ sai lầm của vài cá nhân. Nếu U23 Việt Nam tận dụng tốt những sai số của đối thủ, cục diện trận đấu có thể được an bài.

 

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

CÚP C1 CHÂU ÂU, VÒNG Ban Ket
02h00 Bayern Munich VS Real Madrid
HẠNG NHẤT ANH, VÒNG 44
02h00 Coventry VS Ipswich
C1 CONCACAF, VÒNG Ban Ket
08h15 Pachuca VS Club America
GIAO HỮU U18, VÒNG T.4
15h00 Arập Xêut U18 VS Guatemala U18
18h00 T.N.Kỳ U18 VS Ma Rốc U18
20h00 Mali U18 VS Slovakia U18
HẠNG 4 ĐỨC - MIỀN BẮC, VÒNG 28
00h00 SSV Jeddeloh VS Drochtersen/Assel
HẠNG 4 ĐỨC - BAVARIA, VÒNG 32
23h30 Wurzburger VS SpVgg Bayreuth
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo