x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

VÌ SAO CÓ THỂ KỲ VỌNG VÀO TAM SƯ Ở VCK EURO 2020?

11:00 | 17/11/2019

Khép lại hành trình đoạt vé tới VCK EURO 2020 bằng chiến thắng hủy diệt 7-0 trước Montenegro, ĐT Anh được kỳ vọng sẽ trở thành thế lực đáng sợ tại ngày hội bóng đá châu Âu vào mùa Hè năm sau. Có ít nhất 5 lý do để tin vào quan điểm đó.

Điểm tựa Wembley

Là một trong 12 nước chủ nhà của VCK EURO 2020, Anh được chọn đăng cai bảng H. Vì thế, sau khi có vé vào VCK, Tam sư sẽ góp mặt ở bảng đấu này và giờ đây, chúng ta đã có thể biết chắc chắn rằng, thầy trò HLV Gareth Southgae sẽ đá trận ra quân tại bảng H trên sân nhà. Đấy là điểm tựa cực lớn cho ĐT Anh. HLV Gareth Southgate mới đây cũng thừa nhận: “Việc được chơi 3 trận vòng bảng ở sân nhà là cơ hội lớn với chúng tôi. Nó không chỉ đem lại lợi thế sân nhà, hy vọng đi tiếp mà còn là trải nghiệm tuyệt vời cho các cầu thủ khi họ được thi đấu trước sự cổ vũ của CĐV nhà”.

Những gì Southgate nói là hoàn toàn chính xác. Trên sân nhà, Anh đang tỏ ra rất mạnh mẽ. Họ toàn thắng cả 5 trận tại Wembley kể từ khi sân bóng này được sửa lại vào năm 2007, với thắng lợi gần nhất là trận hạ gục Kosovo 5-3 ở bảng A vòng loại EURO 2020. Được chơi ở Wembley, Anh hoàn toàn có quyền tự tin hướng đến ngôi đầu bảng H, bất luận đối thủ ở bảng đấu này là đội nào.

Hàng công khủng

Chắc chắn, không hàng phòng ngự nào cũng không muốn đối mặt với các chân sút ĐT Anh ở thời điểm hiện tại. Nói vậy bởi HLV Southgate sở hữu hàng công khủng nhất châu Âu khi Anh đang là đội ghi được nhiều bàn thắng nhất tại vòng loại EURO 2022, với 33 lần xé lưới đối phương chỉ sau 7 trận. 

Ai đó có thể cho rằng, thành tích ghi bàn ấy có được là nhờ bảng A quá mềm. Nhưng nếu nhìn sang các bảng khác, chắc chắn họ sẽ phải lập tức nghĩ lại. Chẳng nói đâu xa, ngay bảng B, nhà ĐKVĐ Bồ Đào Nha với siêu sao Ronaldo cũng chỉ ghi được 20 bàn sau 7 trận dù đối thủ của họ cũng có những chú lùn như Luxembourg hay Lithuania. Hoặc xa hơn, ĐT Bỉ với những siêu sao như Lukaku, Hazard, De Bruyne… cũng chỉ ghi được 30 bàn sau 8 trận tại bảng I, nơi có những đội bóng yếu nhất châu Âu như Kazakhstan, Đảo Síp và San Marino.

Khát khao của những ngôi sao trẻ sẽ tạo nên sức bật cho ĐT Anh
Khát khao của những ngôi sao trẻ sẽ tạo nên sức bật cho ĐT Anh

Sức mạnh sơ đồ 4-3-3

Sau 3 năm nhào nặn dưới tay Southgate, lối chơi và chiến thuật của ĐT Anh đã định hình rõ nét. Tam sư giờ đây hầu như chỉ xáo trộn về mặt con người, khi thuyền trưởng của họ muốn thử nghiệm nhân sự, chứ sơ đồ ra sân thì hiếm khi thay đổi. Họ chủ yếu đá 4-3-3 với xu hướng tấn công rõ nét. Trong hành trình 7 trận đã qua của vòng loại EURO 2020, Anh có tới 5 trận xuất phát bằng sơ đồ 4-3-3 và toàn thắng cả 5 trận đó. 

Hiệu quả của lối chơi này thì cực kỳ rõ ràng. 5 trận kể trên, không trận nào Anh ghi được ít hơn 4 bàn thắng và họ giữ sạch lưới 4 trong số đó. Một con số quá thuyết phục và nó cho thấy một điều, Southgate cuối cùng cũng tìm ra được công thức chiến thắng cho đoàn quân của ông. Điều này càng đáng kể khi Anh cũng sở hữu dàn cầu thủ rất phù hợp cho 4-3-3. Họ có những hậu vệ cánh xuất sắc, như Trent Alexander-Arnold, Danny Rose hay Kieran Trippier. Họ có những trung phong cừ khôi như Harry Kane hay Tammy Abraham và họ cũng có những tiền đạo cánh hàng đầu thế giới như Raheem Sterling hay Jadon Sancho.

Hàng tiền vệ ăn ý

Trong tay Southgate đang có những quân bài cực kỳ đa năng để tạo nên một tuyến giữa ăn ý, linh hoạt và đầy sức mạnh. Với chiếc mỏ neo Harry Winks hoạt động hết sức hiệu quả ở vị trí thấp nhất trong hàng tiền vệ, Southgate có thể tung vào sân những tiền vệ trung tâm chơi xông xáo hơn, có xu hướng tấn công tốt như Jordan Henderson, Alex Oxlade-Chamberlain, Ross Barkley, Mason Mount hay James Maddison. Thậm chí, ở hiệp 2 của trận thắng Montengero, Southgate còn mạnh dạn đưa hậu vệ phải Trent Alexander-Arnold lên đá tiền vệ trung tâm lệch phải. Thử nghiệm này thu được kết quả khá ưng ý, khi tuyến giữa của Anh vẫn vận hành nhịp nhàng, hiệu quả. 

Sức mạnh của tuổi trẻ

Với đội hình có tuổi đời thuộc loại trẻ nhất châu Âu (trung bình 24,5 tuổi và một nửa đội hình chỉ từ 22 tuổi đổ lại), Anh giống như một cơn bão với cường độ tàn phá mạnh lên rõ rệt sau mỗi trận đấu. Số bàn thắng họ ghi được ở hành trình vòng loại có xu hướng tăng dần, khi hai trận gần nhất, Tam sư nã vào lưới đối phương lần lượt 6 rồi 7 bàn. Trước đó, họ khởi đầu với mốc 5 bàn thắng (vào lưới CH Czech) và dao động trong khoảng 4-5 bàn trước khi vấp ngã với thất bại 1-2 trên sân Czech. Nhưng chính trận thua ấy đã tạo điều kiện để Anh bộc lộ sức mạnh của một đội bóng trẻ. Họ đứng dậy ngay và bùng nổ tức thì với chiến thắng 6-0 trước Bulgaria.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

U23 CHÂU Á, VÒNG 2
01h00 Tajikistan U23 VS Iraq U23
VĐQG TÂY BAN NHA, VÒNG 32
02h00 Athletic Bilbao VS Granada
VĐQG ITALIA, VÒNG 33
01h45 Cagliari VS Juventus
VĐQG ĐỨC, VÒNG 30
01h30 Ein.Frankfurt VS Augsburg
VĐQG PHÁP, VÒNG 30
02h00 Nice VS Lorient
U20 NAM MỸ NỮ, VÒNG 5
04h00 Argentina U20 Nữ VS Paraguay U20 Nữ
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo