x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

MBAPPE - TUỔI 19 ĐÁNG MƠ ƯỚC VÀ NGƯỜI NẮM GIỮ TƯƠNG LAI BÓNG ĐÁ

14:12 | 13/10/2018

Ở tuổi 19, bao nhiêu cầu thủ được lên trang bìa tạp chí TIME, với lời mô tả "tương lai của bóng đá"? Câu trả lời chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay.

Trong quá khứ, ấn bản toàn cầu của tạp chí TIME chỉ ghi nhận vài ngôi sao bóng đá khác lên trang nhất: Đó là Lionel Messi, Neymar hay Mario Balotelli. Tạp chí nổi tiếng của Mỹ không đưa những cầu thủ đá bóng giỏi lên trang bìa, mà còn đưa một biểu tượng, một hình mẫu cầu thủ với nhiều giá trị nhân văn và đời sống trong đó.

Những gì Mbappe làm được là một câu chuyện như vậy. Ở tuổi 19, không có nhiều cầu thủ tài năng và giữ cho mình những giá trị tốt đẹp như ngôi sao người Pháp. Không phải ngẫu nhiên mà TIME chọn Mbappe chứ không phải nhiều cầu thủ tài năng khác.

Mbappe đang có tương lai đầy triển vọng.
Mbappe đang có tương lai đầy triển vọng.

Ngay trong bài phỏng vấn sau đó với TIME, Mbappe đã khẳng định ba giá trị mà anh theo đuổi trong sự nghiệp: sự tôn trọng, khiêm tốn, và sáng suốt.

"Tôi đang có mức thu nhập rất cao. Đó là lý do tôi nghĩ mình phải giúp đỡ cộng đồng. Xã hội còn rất nhiều người đang gặp khó khăn", Mbappe nói. Anh đã tặng toàn bộ 500.000 bảng tiền thưởng ở World Cup 2018 cho từ thiện.

Một năm trước, ở tuổi 18, anh được PSG trả hơn 450.000 USD mỗi tuần, và mang về từ Monaco với giá chuyển nhượng có thể lên tới 180 triệu euro.

Tài năng bóng đá quá lớn ngay từ khi còn chưa bước qua tuổi đôi mươi chỉ là một phần lý do các ông chủ Ả rập của PSG mang anh về. Ở Mbappe, còn là nhân cách, và tiềm năng trở thành biểu tượng mới, không chỉ của bóng đá Pháp, mà còn của bóng đá thế giới.

Trên ESPN, nhà báo Jonathan Johnson gọi việc Mbappe lọt vào danh sách các nhân vật "có tầm ảnh hưởng trong tương lai" của tạp chí TIME mang ý nghĩa đặc biệt. Sự ghi nhận cho những đóng góp, và quan trọng nhất, là cảm hứng cho cộng đồng.

Nhà báo Marc Webber của BBC thậm chí còn tin rằng, cách mà tờ TIME vinh danh Mbappe không khác gì cách họ vinh danh cựu tổng thống Mỹ Barack Obama vài năm trước. “Những người đàn ông da màu làm thay đổi thế giới,” nhà báo này bình luận.

Tuổi 19, Mbappe đã vượt hơn nhiều cầu thủ.
Tuổi 19, Mbappe đã vượt hơn nhiều cầu thủ.

Khi World Cup 2018 kết thúc, HLV Deschamps từng mô tả cậu học trò cưng là "một cầu thủ rất thông minh, và quan trọng là luôn luôn biết lắng nghe".

Phóng viên của trang CNN, khi lần theo hành trình từ lúc còn là một cậu bé của Mbappe đã nhận được lời nhận xét "chỉ là một cầu thủ trẻ nhưng có suy nghĩ và cách nói chuyện của một người đàn ông trưởng thành" từ Vadim Vasilyev – phó chủ tịch CLB cũ của Mbappe, AS Monaco.

Có một sự thật, rằng Mbappe là ngôi sao hiếm hoi vẫn giữ được phong độ kể từ khi kết thúc World Cup 2018. Harry Kane không còn nổ súng liên tục, Antoine Griezmann chỉ ghi nổi 4 bàn sau 11 trận cùng Atletico và Paul Pogba, gặp nhiều vấn đề cùng Manchester United.

Hôm 12/10, Mbappe lại một lần nữa đi vào lịch sử nền bóng Pháp khi trở thành cầu thủ đầu tiên ghi 10 bàn cho ĐTQG trước tuổi 20.

Vào sân trong trận Pháp - Iceland chỉ 1 phút sau khi Iceland nâng tỷ số lên 2-0. Mbappe giúp nhà đương kim vô địch thế giới thoát thua khi đặt dấu giày trong cả hai bàn thắng gỡ hòa của tuyển Pháp.

Mbappe là biểu tượng mới ở PSG.
Mbappe là biểu tượng mới ở PSG.

Vài ngày trước, Mbappe ghi tới 4 bàn trong chiến thắng 5-0 của PSG trước Lyon tại Ligue 1. Ở PSG bây giờ, nếu Neymar là vua, Mbappe cũng có thể coi là hoàng đế, nhưng là một hoàng đế khiêm tốn và biết mình đang ở đâu.

Anh là người Pháp, là nhà vô địch thế giới, người có thể trở thành biểu tượng mới của CLB thủ đô Paris và nền bóng đá xứ lục lăng. Nhưng trên tất cả, cái cách anh sống và làm việc mới là giá trị quan trọng cho bóng đá và thế hệ trẻ.

Nói như cách ký giả Vivienne Walt của tờ TIME gọi Mbappe là “người luôn giữ đôi chân trên mặt đất” trong bài phỏng vấn. Hãy tin rằng ngôi sao người Pháp sẽ còn tiến xa hơn nữa.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

U20 NAM MỸ NỮ, VÒNG 7
04h00 Colombia U20 Nữ VS Venezuela U20 Nữ
06h30 Paraguay U20 Nữ VS Brazil U20 Nữ
09h00 Peru U20 Nữ VS Argentina U20 Nữ
VĐQG BỒ ĐÀO NHA, VÒNG 31
02h15 Gil Vicente VS Arouca
NỮ NHẬT, VÒNG 7
10h00 Ehime FC Nữ VS Via. Miyazaki Nữ
HẠNG 2 BRAZIL, VÒNG 2
05h00 Ituano/SP VS Operario/PR
05h00 SC Recife/PE VS Vila Nova/GO
06h00 Avai/SC VS Santos/SP
07h00 Guarani/SP VS Chapecoense
VĐQG CHI LÊ, VÒNG Apt 10
06h00 O Higgins VS U. Espanola
HẠNG 2 COLOMBIA, VÒNG Aper 13
03h30 Atletico VS Tigres(COL)
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo